วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เทคนิคเคี้ยวหมากฝรั่งต้านฟันผุ

ผู้เชี่ยวชาญด้านไซ ลิทอล ( Xylitol ) จากฟินแลน์ ประเทศแรกที่ค้นพบสารไซลิทอล แนะนำเทคนิคเคี้ยวหมากฝรั่ง ที่จะช่วยลดแบคทีเรีย ป้องกันฟันผุ

ปัญหาเรื่องฟันผุของคนไทยกำลังจะหมดไป เมื่อ ศาสตราจารย์ เคาโก มาคิเนน ผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านสารไซลิทอลระดับโลก จากประเทศฟินแลนด์ และ ชมรมป้องกันฟันผุไทย จัดงานเสวนา นวัตกรรมในการดูแลสุขภาพฟันโดยใช้น้ำตาลแอลกอฮอล์ หรือ “ ไซลิทอล ” ( Xylitol ) สารให้ความหวานจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการลดแบคทีเรียในช่องปาก สาเหตุของโรคฟันผุ

ศาสตราจารย์ เคาโก มาคิเนน ผู้เชี่ยวชาญจากฟินแลนด์ อธิบายว่า สารไซลิทอลเป็น น้ำตาล แอลกอฮอล์ และเป็นสารให้ความหวานที่ได้จากธรรมชาติ พบได้ในผักผลไม้ หลายชนิด เช่น ต้นเบิร์ช สตอว์เบอรี่ แครอท ซังข้าวโพด ฟาง รำข้าว และผลไม้เปลือกแข็งจำพวกถั่วต่างๆ ไซลิทอล ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศฟินแลนด์ และใช้แพร่หลายในต่างประเทศมานานกว่า 10 ปี ทั้งในยุโรป อเมริกา และเอเชีย เช่น ประเทศญี่ปุ่น

ความหวานของไซลิทอลใกล้ เคียงกับน้ำตาลทั่วไป ไม่มีกลิ่นและ ยังให้พลังงานน้อยกว่าน้ำตาลทั่วไปถึงประมาณ 40% จากผลงานวิจัยพบว่า หญิงตั้งครรภ์และคุณแม่ที่เพิ่งคลอดทารก สามารถใช้สารไซลิทอลได้อย่างปลอดภัย เพื่อลดประมาณแบคทีเรียในช่องปาก ต้นเหตุของโรคฟันผุ ซึ่งแม่สามารถถ่ายทอดไปสู่ลูกได้เนื่องจากความใกล้ชิดและการส่งผ่านทางน้ำลาย

เมื่อช่องปากของคุณแม่ มีปริมาณแบคทีเรียตัวร้ายต่ำ ก็จะสามารถลดปัญหาการถ่ายทอดเชื้อไปสู่ช่องปากของ ลูก และช่วยลดเกิดโรคฟันผุของลูกได้

ศาสตราจารย์ เคาโก มาคิเนน แนะนำเพิ่มเติมว่า การแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง สามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคฟันผุได้ แต่เพื่อประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น วิธีการที่ง่ายและสะดวก สามารถทำได้โดยการเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสารไซลิทอลมากกว่า 50% ของสารให้ความหวานทั้งหมด หลังอาหารมื้อหลักและมื้อว่าง ครั้งละ 1-2 เม็ด วันละ 5 ครั้ง โดยเคี้ยวนาน ครั้งละอย่างน้อย 5 นาทีขึ้นไปสารไซลิทอลจะไปยับยั้ง แบคทีเรีย สเตร็บโตคอคคัส มิวแทนส์ ซึ่งเป็นแบคทีเรียในช่องปาก ต้นเหตุสำคัญของการเกิดโรคฟันผุ

สนใจข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพฟันและการป้องกันฟันผุ ติดตามได้ที่ www.thaitoothdecayprevention.com

หัวข้อข่าวจากกรุงเทพธุรกิจออนไลน์น่าสนใจ เลยเก็บมาฝากกันครับ ใครสนใจอ่านก็เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bangkokbiznews.com

บทความอัพเดทล่าสุดครับ
New-urban-fashion-trend-bring-the-importance-of-monitoring
Replica-watches-available-on-the-internet
Tips-to-get-the-empty-suits-your-needs
Cooking-tips-how-to-make-a-delicious-marinated-and-grilled-shrimp
Technivorm-coffee-and-espresso-machines
Great-recipe-ideas-for-vegetable-juice

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น