วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หลักในการเลือกซื้อTV ลแความต่างของTV ต่างๆ

1.ตั้งงบประมาณครับ อันนี้ไม่ต้องอธิบาย

2.เลือกขนาดจอที่ต้องการครับ
- ปกติ จอใหญ่กว่าก็แพงกว่าและ feature ดีกว่าอยู่แล้วครับ แต่ไม่จำเป็นที่คุณจะต้อง เลือกขนาดจอที่ใหญ่ที่สุด เพราะถ้าห้องคุณมีขนาดไม่ใหญ่ และทำให้คุณต้องนั่งดูจอใหญ่ๆ ในระยะใกล้ๆ ภาพอาจไม่ชัดเจนเท่า นั่งดูจอที่ไม่ใหญ่มาก แต่อยู่ระยะที่เหมาะสมครับ

- ระยะห่างจากจอมาถึงจุดที่นั่งชมควรจะเป็นประมาณ 3-6 เท่าของขนาด TV ปกติ(แนวแทยงมุม) เช่น
ขนาดจอ TV แบบ 4:3 (นิ้ว) - ระยะนั่งชมที่ใกล้ที่สุดเป็นฟุต - ระยะนั่งชมที่ไกลที่สุดเป็นฟุต
13 2.6 5.2
19 3.8 7.6
20 4 8
24 4.8 9.6
27 5.4 10.8
32 6.4 12.8
36 7.2 14.8
40 8 16

- แต่ของ TV แบบจอกว้าง ระยะห่างจากจอมาถึงจุดที่นั่งชมควรจะเป็นประมาณ 1.5-3 เท่าของขนาด TV (แนวทแยงมุม)
ขนาดจอ TV แบบจอกว้าง(นิ้ว) - ระยะนั่งชมที่ใกล้ที่สุดเป็นฟุต - ระยะนั่งชมที่ไกลที่สุดเป็นฟุต
26 3.3 6.5
30 3.8 7.6
34 4.3 8.5
42 5.3 10.5
47 5.9 11.8
50 6.3 12.5
55 6.9 12.8
60 7.5 15
- ขนาดของห้อง
- โดยทั่วไปแล้ว TV จอเล็ก ๆเหมาะกับห้องนอน หรือห้องรับแขก แต่ถ้าจะต้องดูด้วยกันหลายๆ คนในห้องล่ะ ก็ เลือกจอใหญ่ๆ ไว้ดีกว่าครับ แต่ถ้าเป็น TV จอแบบต้องเผื่อที่ให้มันด้วยนะครับ เพราะมันใหญ่และหนักมากกกก
- ถ้าจะต้องยึด TV ติดกับอะไรก็ตามก็ควรจะ ขันให้แน่น และอย่าลืมเผื่อที่ไว้สำหรับการระบายอากาศด้วย. หรือไม่ก็หาซื้อ พวกขาตั้งที่มีขาย ของยี่ห้อใครยี่ห้อมัน มาเข้าชุด ก็เป็นความคิดที่ดีครับ ดูตัวอย่าง sony dr series นะครับ ผมว่ามันสวยลงตัวมากๆๆ
- ชนิดของการแสดงผลหรือจอภาพ
เมื่อ ก่อนการเลือกซื้อ TV สักเครื่องคงไม่ได้วุ่นวาย เหมือนตอนนี้ ซึ่งกว่าจะเลือกได้แต่ละครั้ง เราต้องเจอกับคำถามร้อยแปด มี ศัพท์แสงใหม่ๆ เกิดขึ้นในระหว่างการเลือกซื้อ มากมายไม่ว่าจะเป็น จอกว้าง ,จอแบน ,LCD ,พลาสมา ,DLP ,HDTV โอยวุ่นวายไปหมด วันนี้เราจะมาดูกันนะครับว่า อะไรเป็นอะไร ตอนเลือกซื้อจะได้ไม่งง


TV ที่ใช้จอ CRT ธรรมดาที่เห็นตามบ้านทั่วไป

ข้อ ดี - ราคาไม่สูงมาก , ให้ภาพที่มีคุณภาพสูง , มุมในการดู แบบเฉียงๆ จะกว้างมาก , อายุการใช้งานนาน , ในที่ที่แสงมากๆ ก็ยังสามารถดูได้
ข้อเสีย - ใหญ่และหนักโคตร , ขนาดจอไม่ค่อยใหญ่เมื่อเทียบกับชนิดอื่น
คำทำนายอนาคต - TV ที่เราเห็นตามบ้านแบบนี้ คงจะมีขายไปอีกนานพอควร แต่ช่วงเวลาสิ้นสุดของมันก็เริ่มเห็นรำไรเข้ามาแล้ว

คำ ว่า Direct-view นี่ในวงการเค้าจะใช้เรียก TV อะไรก็ตามที่ไม่ใช้ Projection ซึ่งส่วนมากก็จะเป็น TV ที่เห็นเราเห็นกันอยู่ทั่วไปแหล่ะครับ ซึ่งใช้ หลอดภาพ แบบ CRT ในการยิงแสง electron . ขนาดที่ใหญ่ที่สุดในปัจจุบันของ CRT ก็จะอยู่ที่ 40 นิ้วในแนวทแยงมุม ดูตัวอย่าง Sony KV-40XBR800


แต่ ก็อย่างที่ทราบกันยิ่งใหญ่ก็ยิ่งหนัก ตัวอย่างของ Sony ที่ให้มานี่หนัก 136 กิโลหนา 26 นิ้วเชียวนะครับ ยกสามคนจะไหวรึป่าวยังไม่รู้
ซึ่งก็เป็นเหตุผลหนึ่งซึ่งทำให้ไม่มีการผลิต TV Direct View แบบจอใหญ่ๆ ออกมา เพราะมันคงขายได้ไม่มากครับ (ผู้ผลิตเค้าว่าอย่างนั้น)

จอ แบบ CRT นี่เป็นเจ้าแห่งการแสดงผลสีดำ (คือมันดำสนิทจริงๆ ไม่ใช่ดำแบบสว่างๆ) และคุณภาพของภาพที่ได้ออกมาก็ดีมากครับ มุมมองในการดูก็กว้างมากโดยที่คุณภาพของภาพไม่เปลี่ยนไป ห้องที่มีแสงมากๆ ก็ยังดูได้แถม อายุการใช้งานก็ยาวนานมาก โดยที่คุณภาพยังดีอยู่ (ฝรั่งเค้าว่า 10 ปี แต่ของบ้านเราอย่าหวังมากขนาดนั้นเลยครับ)
- ข่าวคราวใหม่ๆ
จอแบนกับจอโค้ง - ตอนนี้จอแบนกลายเป็นมาตรฐานไปแล้วครับ ซึ่งผู้นำในด้านนี้ก็คือ Sony ที่ออก TV ใน series WEGA มาก่อนเพื่อน
แต่ ณ ตอนนี้ทุกๆ เจ้าก็มีจอแบนออกมาขายแล้ว จอแบนไม่ได้แค่ดูภายนอกสวยงามกว่าอย่างเดียว จอแบนยังมีการลดการสะท้อน และลดแสงสะท้อนที่เกิดจากห้องให้ลดเลง แต่บางที เราก็จะพบว่า TV จอแบนไม่ได้สมบูรณ์แบบหรอกครับ ตรงขอบๆ มุม ของจอ เส้นตรงที่ควรจะตรงอาจไม่ค่อยตรง เป๊ะๆ ก็ได้ครับ ลองไปสังเกตดูเครื่องที่บ้านเองแล้วกัน
จอแบบดิจิตอลกับอนาลอก
ณ เวลานี้จอแบบ อนาลอกยังครองตลาดอยู่ครับ ซึ่งมันจะไม่มีความสามารถนการรับสัญญาณ HDTV หรือ progressive scan ได้ ซึ่งจะต่างกับ Digital TV ที่สามารถรับ สัญญาณ progressive-scan DVD (480p) และ HDTV (ส่วนมากจะเป็น 1080i หรือ 720p เป็นส่วนน้อย). ถ้ารับได้แต่ 480p ก็มักเรียกมันว่า enhanced-definition televisions (EDTVs) Digital TV มีความละเอียดที่สูงกว่า แบบ Analog อยู่แล้วแต่ราคาตอนนี้ในบ้านเรายังแพงกว่าอยู่พอสมควร อีกทั้งบางรุ่นที่มี ต้องซื้อ HDTV Tuner มาเพิ่มถ้าจะรับสัญญาณ TV แบบ HDTV อีกต่างหาก อีกสักสองสามปี ราคาน่าจะอยู่ในระดับที่เอื้อมถึงครับ
จอแบน16:9กับจอกว้าง4:3
พูด กันมามากแล้ว คงไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาว จอแบบจอกว้าง (หรือจอปกติที่มี mode 16:9 ก็พอถูไถครับ) จะเพิ่มอรรถรสในการชม DVD ให้คุณในระดับที่คุณพอใจ ดังนั้น ถ้าคุณต้องการดู DVD และกำลังจะซื้อ TV ใหม่ ควรเลือกที่มี mode 16:9 หรือแบบจอกว้างไปเลยถ้าเงินถึงครับ

จอชนิด Projection แบบฉายด้านหลัง
ถ้า คุณชอบจอภาพที่ใหญ่ คุณอาจมองหา จอแบบ plasma อยู่ แต่มันก็แสนจะแพงเหลือเกินในตอนนี้ ลองหันมามอง จอใหญ่ แบบสบายกระเป๋า ที่เรียกว่า จอชนิด Projection แบบฉายด้านหลัง กันไหมครับ ความใหญ่ของมันก็เริ่มที่ 40 นิ้ว มีแบบจอกว้างด้วย รับสัญญาณแบบ hi-end ก็ได้ อืม ชักน่าสนใจแล้วสิครับ ลองมาดุกันต่อดีกว่าว่ามีอะไรมากกว่านั้นอีกบ้าง
CRT - จอชนิด Projection แบบฉายด้านหลังชนิดที่ใช้หลอดแบบ CRT (คนละอันกับจอ Direct View แบบ CRT ที่ผ่านมานะครับ)
ข้อดี - ราคาไม่สูง , ให้ภาพที่คมชัดเมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อม (ห้อง , แสง , ไฟ) ที่เหมาะสม
ข้อ เสีย - ตัวใหญ่ , ต้องมีการปรับตั้งเป็นระยะ (ปรับ convergence) , ไม่เหมาะกับห้องที่มีแสงมากๆ , มุมมองในการรับชมค่อนข้างแคบ (ถ้าไม่ได้มองในแนวตรงๆ คุณภาพภาพอาจลดลง)
คำทำนายอนาคต - อนาคตไม่ค่อยสดใสครับ มีแนวโน้มว่าจะล้มหายตายจากไปในเร็ววัน
จอ ชนิด Projection แบบฉายด้านหลังชนิดที่ใช้หลอดแบบ CRT คงจะยังมีขายต่อไปอีกเรื่อยๆ แต่อีกสองสามปีข้างหน้า ราคาของ TV ที่ใช้ Technology อื่นๆ จะลดลงซึ่งวันนี้ จอชนิด Projection แบบฉายด้านหลังชนิดที่ใช้หลอดแบบ CRT คงต้องถึงเวลาจากไปซะที อันเนื่องมาจากข้อเสียที่มันมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสว่าง , การต้องปรับ convergence เพื่อปรับระดับแสงสี RGB หรือมุมมองในการรับชมที่แคบ

ที่มา http://of911team.spaces.live.com/blog/cns!F43E921B95D7B788!873.entry?sa=491617271

อัพเดทบทความใหม่
  • LG 32Inch LED LCD HDTV

  • LG 47Inch 3D 1080p LCD HDTV

  • LG Infinia 47Inch LED LCD TV

  • Mitsubishi Diamond Series 3D HDTV


  • Mitsubishi WD 3D HDTV

  • Panasonic 37Inch LED LCD HDTV

  • Panasonic 58inch 3D Plasma HDTV

  • Panasonic VIERA 3D Plasma HDTV

  • Philips 32Inch LCD HDTV

  • Philips 46Inch LCD HDTV

  • Samsung 55Inch 3D LED HDTV

  • Samsung 55Inch LED HDTV

  • Sony BRAVIA Z Series LCD HDTV


  • TCL 32Inch LCD HDTV

  • Toshiba 55Inch 3D LED TV

  • VIZIO 26Inch LED LCD HDTV

  • VIZIO 42Inch 1080p LCD HDTV

  • VIZIO 55 inch tv

  • VIZIO 55Inch LCD HDTV
  • ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น