วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558

พระธาตุกลางน้ำโขง หรือพระธาตุหนองคาย หรือพระธาตุกลางน้ำ หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ พระธาตุหล้าหนอง Phra Tat Klang Nam, Nongkhai



พระธาตุกลางน้ำโขง หรือพระธาตุหนองคาย หรือพระธาตุกลางน้ำ หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ พระธาตุหล้าหนอง 

พระธาตุกลางน้ำโขงเป็นพระธาตุที่มีขนาดใหญ่อยู่ริมฝั่งโขง ที่เกิดจากการกัดเซาะตลิ่งทำให้พระธาตุพังจมลงในแม่น้ำ อยู่กลางแม่น้ำโขง พระธาตุกลงน้ำหรือพระธาตุหล้าหนอง ใช้เป็นที่จัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะกิจกรรมทางศาสนา อย่างในช่วงที่ผมไปหนองคายก็เห็นมีการจัดกิจกรรมในบริเวณดังกล่าวด้วยนะครับ ส่วนกิจกรรมที่เป็นประเพณีประจำปีก็มีจัดที่พระธาตุกลางน้ำนี้ด้วยเนื่องจากสถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวหนองคายให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก

จริง ๆ ภาพที่ผมเห็นก่อนที่จะเดินทางไปหนองคาย คือภาพพระธาตุในตอนกลางคืนที่จะมีไฟสาดเข้ามาที่ตัวพระธาตุ กะว่าจะไปเก็บรูปสักหน่อย แต่เสียดายครับ ไปหนองคายมา 2 - 3 วัน แต่ไม่เห็นไฟในช่วงกลางคืนเลย หรือจะเป็นว่า ฝนมันตกตลอด ๆ หรือเปล่าก็เลยไม่ได้ฉายไฟ

ไม่เป็นไรครับ ผมเลยเก็บภาพบรรยากาศในช่วงกลางวันมาฝากเพื่อนๆ นะจ้ะ ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวหนองคายให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ยังไงมาหนองคายก็อย่าลืมแวะมาที่พระธาตุกลางน้ำโขง พระธาตุหล้าหนองที่นี่ด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น